Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Đồ dùng quen thuộc này nếu hỏng tuyệt đối không được vứt vào thùng rác để tránh nguy hiểm cho gia đình

Đã là rác thải thì nên được vứt đúng vào thùng rác, thế nhưng vẫn có thứ không nên vứt vào nơi này. Pin chính là một ví dụ điển hình của trường hợp này và bạn nên nhớ, tuyệt đối không được vứt pin vào thùng rác. Vì sao lại như thế?

Pin thông thường gồm 2 loại: pin dùng 1 lần và pin có thể tái sử dụng (pin sạc). Cả hai loại pin thường có những thành phần chính như chì, thủy ngân, đồng, kẽm, cadmium, mangan, liti, kali. Tất cả những hóa chất này khi không được xử lí đúng cách sẽ gây ô nhiễm môi trường cũng như nguy hiểm cho sức khỏe của con người.

Đồ dùng quen thuộc này nếu hỏng tuyệt đối không được vứt vào thùng rác để tránh nguy hiểm cho gia đình - Ảnh 1.

Những hóa chất trong pin khi không được xử lí đúng cách sẽ gây ô nhiễm môi trường cũng như nguy hiểm cho sức khỏe của con người. (Ảnh: Internet)

Nếu bạn vẫn thắc mắc pin sẽ ảnh hưởng thế nào đến môi trường, hãy xem những thông tin sau:

- Ô nhiễm đất: Rác thường sẽ được chôn xuống đất và nếu bạn vứt pin vào thùng rác, chúng cũng sẽ được chôn xuống đất theo. Theo thời gian, lớp vỏ pin sẽ bị mòn và các hóa chất trong pin sẽ bị rò rỉ, lẫn vào đất, gây ô nhiễm đất.

- Ô nhiễm nước: Tệ hơn, khi được chôn xuống vùng đất gần ở gần mạch nước ngầm, pin sẽ gây ô nhiễm cả đất và nước.

- Ô nhiễm không khí: Nếu rác thải không được chôn xuống đất, thông thường người ta sẽ dùng biện pháp đốt rác thải. Và khi bạn vứt pin vào trong rác thải, khi được đốt lên, những chất hóa học trong pin sẽ gây ô nhiễm môi trường một cách rất nặng nề, có thể kéo dài đến tận 50 năm sau.

Như vậy, nếu pin bị vứt vào môi trường thì môi trường sống của chúng ta như đất, nước, không khí sẽ có thể bị nhiễm chì cùng các chất hóa học khác có trong pin. Một khi môi trường đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, chắc chắn sức khỏe của con người sẽ bị ảnh hưởng theo, nó sẽ khiến con người mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Do đó, giải pháp đầu tiên để hạn chế thải pin ra môi trường chính là sử dụng pin có thể sạc được. Tuy nhiên, dù là loại này, chúng cũng sẽ hỏng sau một thời gian sử dụng. Giải pháp cho pin hỏng, hết sử dụng được chính là hãy giữ lại chúng trong một thùng kín, hộp kín, để xa tầm tay trẻ nhỏ. Khi lượng pin đã đầy, bạn có thể liên lạc với địa phương hoặc những tổ chức bảo vệ môi trường, họ thu gom lượng pin này.

Đồ dùng quen thuộc này nếu hỏng tuyệt đối không được vứt vào thùng rác để tránh nguy hiểm cho gia đình - Ảnh 2.

Giải pháp cho pin hỏng, hết sử dụng được chính là hãy giữ lại chúng trong một thùng kín, hộp kín, để xa tầm tay trẻ nhỏ. (Ảnh: Internet)

Đừng vứt pin vào sọt rác nữa, bạn nhé.

(Nguồn: livescience, brownrecycling, businessinsider, quora)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét